Đăng bởi: J.B Nguyễn Hữu Vinh | 05/09/2008

THƯ GỬI MỘT NỮ PHÓNG VIÊN TRUYỀN HÌNH

Thưa chị,

Tôi viết thư này, khi mà cả thành phố đang ngủ say sau một ngày vật vã với giá – lương – tiền và trăm thứ của cuộc sống. Tôi nhớ lại những gì tôi đã đọc tối nay và viết vài dòng thăm chị.

Trước hết tôi gửi chị lời chúc mừng mạnh khỏe và hạnh phúc, bình an trong cuộc sống.

Thưa chị,

Những hình ảnh của chị (mà tôi đã thấy trong mấy ngày qua) quả là để lại cho tôi một sự cảm phục, cảm phục về tinh thần nghề nghiệp, sự “hi sinh và cống hiến” cho công việc của chị. Trên Linh địa Thái Hà, chị đã thể hiện điều đó rất xuất sắc.

Những hình ảnh mà Đài TH đưa lên trong những ngày giáo dân Thái Hà đang đòi sự công bằng, đòi quyền lợi của mình, của những người nghèo qua việc chống lại sự mua bán mảnh đất của họ đã bị chiếm đoạt trắng trợn và không đúng luật pháp quy định, đã thực sự “gây ấn tượng”.

Nội dung những điều đó thật giả ra sao, những tưởng rằng, chị là người biết rõ hơn ai hết. Chị biết rằng, mảnh đất và tài sản đó không thể tự nhiên mà có, không là đất vô chủ, không được chuyển nhượng quyền sở hữu đúng theo các quy định của chính nhà nước này ban ra. Chị cũng biết rằng những chứng cứ đã được đem ra không có giá trị cho việc chiếm đoạt. Chị cũng biết rằng, việc chia chác mảnh đất Thánh thiêng này không dễ dàng nên đã phải vận động cả hệ thống chính trị và quân lực, ngoại giao. Và cuối cùng, chị cũng biết ai là người được hưởng lợi khi việc chia chác đó thành công. Chắc chắn không thể là tầng lớp dân nghèo, một tầng lớp mà đảng cộng sản đã coi là nòng cốt, là liên minh trong cuộc chiến đấu trước đây, đã đem hết tất cả những gì có thể có để chiến đấu cho ngày nay. Và ngày nay các quan chức của đảng đang đưa đất nước đến sự nhũng loạn, kiếm chác thì họ đang là đối tượng bị bỏ quên, chịu thiệt thòi nhất.

Và hiện nay, giáo dân đang đòi lại mảnh đất đó cho người nghèo. Chuyện đó thì dù chị có thể hiện ra bằng cách nào, thì trong sâu kín tâm tư, chị đã hiểu ngọn ngành.

Tôi viết những dòng này, không muốn nói lại những căn cứ của câu chuyện đó nhiều, tôi chỉ muốn nói với chị và trao đổi về một chữ “LƯƠNG TÂM”.

Thưa chị,

Phàm là con người, ai cũng có một thể xác và một tinh thần, thể xác được nuôi dưỡng bằng những thứ vật chất thường thấy như cơm ăn, nước uống và những thứ tiện nghi khác phục vụ cho nó. Ở xã hội Việt Nam ngày nay, một xã hội ương ương dở dở, lấy vật chất là mục tiêu, thì những người tích trữ cho mình được nhiều vật chất là những người được coi là thượng lưu, được kính trọng trong xã hội, mặc dù vật chất ấy từ đâu ra thì không cần biết hoặc có biết cũng chẳng ai quan tâm.

Ngoài ra con người còn có một thứ khác, đó là tinh thần, là ý thức. Cái giống tinh thần, ý thức đó, nó làm cho con người khác hơn loài vật mà tạo hóa đã sinh ra. Tinh thần đó, nó bao gồm nhiều thứ liên quan lẫn nhau: Đạo đức, lương tâm…

Chắc chị hiểu rằng, ngoài những thứ để phục vụ cho thể xác của mình được no đầy, con người thường chăm sóc cho mình có cuộc sống tinh thần đầy đủ và phong phú để con người có thể là NGƯỜI hơn.

Vật chất có thể để lại cho con cháu giàu hơn thiên hạ, nhưng cái quan trọng hơn, ông bà ta thường gọi là “Hồng phúc”. Bởi vì thứ đó không dùng tiền mà mua được, không dùng súng đạn mà cướp được, không dùng tiểu xảo mà lừa được của thiên hạ về cho mình. Mà nó bởi một quá trình mà người nhà Phật thường nói là “tu nhân tích đức” mà có.

Qua những việc chị làm và kết quả mà chị thu được, tôi tin rằng chị sẽ được sung túc về mặt vật chất, về mặt tiền bạc và tiện nghi. Điều đó có thể khẳng định, vì chúng tôi biết, đảng quang vinh của chúng ta rất hào phóng với những người mình đang cần và có thể sử dụng như những tên lính xung kích. Đảng chỉ bỏ vỏ khi đã vắt hết nước chanh thôi, (bao nhiêu bà mẹ anh hùng đang được các doanh nghiệp “phụng dưỡng” là điều chị nhìn thấy) mà chị thì đang còn trẻ và có nhiều sức để cống hiến cho đảng, cả tuổi tuổi xuân và tuổi nghề.

Nh
ng có một số thứ mà tôi tin là chị sẽ thiếu, và sẽ còn thiếu rất nhiều. Đó là lương tâm và đạo đức làm người. Đó là thứ mà người ta muốn để lại cho con cháu mình để nó có thể được gọi là có “Hồng phúc”. Đó là điều mà khi người ta có, sẽ không có một ai cướp được của mình. Không như những thứ vật chất thường thấy, một cơn bệnh, một tai nạn là rũ áo chào chị ra đi mà thôi.

Thưa chị,

Dân tộc Việt Nam, qua mấy ngàn năm, vẫn còn giữ được những giá trị văn hóa, tinh thần nhất định, dù khi đất nước dưới sự cai trị của những người cộng sản đã làm dân tộc này mất đi quá nhiều những thứ quý giá đó. Mớ lý thuyết tôn sùng vật chất, coi nhẹ ý thức đã làm băng hoại xã hội, làm con người dần dần mất nhân tính, chính nó cũng đã sản sinh ra những hậu họa khôn cùng cho dân tộc này.

Chắc chị cũng biết rằng, có những con người đang sống mà như đã chết, dù họ có nhiều tiền bạc, nhiều vật chất. Ông Thánh Các Mác cũng đã nói rằng: “Nếu hạnh phúc con người chỉ là vật chất đầy đủ, thì con lợn còn hạnh phúc hơn”. Thật là chí lý.

Người ta không trách những người có nhiều vật chất tiền của bằng sức lao động chân chính của mình, mà người ta thường nói tới và phỉ nhổ những kẻ kiếm tiền bằng những cách táng tận lương tâm.

Ngay cả cái ông sản sinh ra cái lý thuyết Mác – Lê mà giờ đây nhân loại tiến bộ đã cho vào sọt rác, cái lý thuyết chuyên nghề cướp chính quyền và đấu tranh giai cấp với ý nghĩa “vật chất có trước, tinh thần có sau” cũng đã phải kêu lên rằng: “Chỉ có loài cầm thú mới quay lưng lại với nỗi đau của đồng loại để chăm sóc cho bộ da của mình”.

Vậy đó, tôi mới nghĩ đến đó và viết thư này cho chị, chắc chị hiểu rằng, với bộ máy tuyên truyền của nhà nước hiện nay, mà chị là một bộ phận hăng hái trong đó. Nó như một cây cung, nhưng chị là đầu mũi của cái tên bắn đi và đó là phần ngập sâu nhất vào trái tim người vô tội. Điển hình trong vụ việc ở Thái Hà hiện nay.

Từ những sự việc rõ như ban ngày, từ những sai trái không có ai có thể bào chữa buộc người dân phải chấp nhận phương pháp cầu nguyện hợp pháp để nói lên ý nguyện của mình là đòi bằng được tự do, công lý và sự thật. Dưới bàn tay nhào nặn và bóp méo chị đã sản sinh được những sản phẩm quái dị độc hại cho những người nghèo khổ. Sản phẩm đó như một thứ ma túy để đầu độc nhân dân thiếu thông tin bấy lâu nay do hệ thống tuyên truyền một chiều vu cáo ác độc. Bởi nó không chứa đựng sự thật trong đó, mà lẽ ra, với con người bình thường, mình phải cung cấp cho họ nguồn thông tin sạch sẽ, không nô dịch để họ tự đánh giá sự việc mà tự lượng cho mình một cách sống, cách xử sự.

Nhưng tất cả đã là khác khi qua bàn tay chị. Khi chị đứng đằng sau, bóp méo sự thật và bênh vực những kẻ hình người dạ thú đánh đập người vô tội trên đường Thái Hà, những kẻ xịt hơi cay vào phụ nữ và trẻ em, những đứa trẻ vô tội như con chị, mà chị còn tráo trở nói ngược sự việc để bào chữa, bao che cho tội ác? Chị có thấy đó là một tội ác trời không dung, đất không tha hay không? Hay chị cho rằng đó là việc bình thường như người ta đang nói trong xã hội hiện nay là “Những điều không bình thường đã trở thành bình thường”?

Tôi cảm phục chị vì sự đổi trắng thay đen. Làm được điều đó không hề dễ chút nào với người còn chút lương tâm tối thiểu. Tôi cảm phục chị vì sự bôi đen, bóp méo sự thật để vu cáo và thóa mạ không thương tiếc một cộng đồng những người tu hành và giáo dân, những người đang chắt chiu từng tý PHÚC để lại cho con cháu. Tôi cảm phục chị vì sự kiên quyết đạt được mục đích, hoàn thành được nhiệm vụ bằng những hành động vô nhân tính nhất. Tôi thực sự ái ngại cho bản thân chị, gia đình, con cháu chị sau này, sẽ thừa hưởng được những gì từ người vợ, người mẹ vô nhân tính?!

Tôi thán phục những xảo thuật của chị và đồng nghiệp khi dựng nên những giáo gian để phỏng vấn, khi dùng cả những cụ già ăn xin để làm đạo cụ đóng giả giáo dân ngay trên đất Thánh. Tôi thấy ngỡ ngàng khi chị đi phỏng vấn những người đơn sơ, ít thông tin về sự việc đã xảy ra, để rồi cắt cúp xào xáo và khi được hân hạnh chiếu lên truyền hình, đã khóc mếu mà đấm ngực ăn năn rằng: “Mình già đầu còn dại để bọn trẻ ranh nó lừa”.

Tôi thấy thật man rợ khi chị đưa những văn bản trái pháp luật của chính nhà nước chiếu lên TV mà mồm chị vu vạ cho người đã khuất (Linh mục Bích) rằng đây là văn bản giao đất cho nhà nước, mà sao không sợ trời đất trừng phạt.

Tôi cảm thấy tởm lợm cho việc biến việc làm của một tu sĩ đang ổn định trật tự dân chúng khi công an chỉ đứng trơ mắt nhìn sau hành động xịt hơi cay vào trẻ em và p
hụ nữ, lại trở thành hành động kích động dân chúng. Trong khi chính những thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh được đưa đến đang phá bĩnh trật tự trước mũi ống kính của chị.

Có thể bây giờ, khi mà chức tước, quyền lợi đang làm mờ mắt chị, chị không thấy điều đó. Nhưng đến một ngày, chị sẽ hiểu thế nào là luật cuộc đời, luật Nhân – Quả. Đó là khi con cái chị phải trả giá, gia đình chị phải chấp nhận những hậu quả của việc xuyên tạc, bổ báng thần thánh, vu cáo tu sĩ và những người vô tội, những tội ấy trời đất chẳng dung tha. Dù là theo Thiên Chúa, hay theo Phật thì đó vẫn luôn luôn là tội ác. Những bài học nhãn tiền còn đó, chị nên nghiên cứu lại những điều người xưa đã dạy cho thấu đáo, để có thể làm một con người đúng nghĩa của nó.

Thưa chị,

Thư đã khá dài, thời gian đã quá khuya, vậy mà vẫn muốn nói với chị nhiều điều. Tuy nhiên chắc cũng chưa có nhiều tác dụng lắm với chị lúc này, khi mà cơn say cuồng quyền lực, chức tước cũng như tiền bạc vật chất đang làm cho chị chao đảo, như một con thiêu thân, chỉ nhìn đằng trước mà không có thời gian ngoái đầu nhìn lại đằng sau mình.

Nhưng, có những lời răn dạy thì cũng nên dành lấy vài phút mà học, để đặng có lúc nào đó, mình không hối hận về sự dốt nát của mình trong vòng nô lệ của cải vật chất.

Tôi biết chị không theo đạo Công giáo, vì đạo Công giáo chưa bao giờ dạy con người làm những điều như chị, những việc làm của kẻ không có trái tim. Điều răn của Thiên Chúa “chớ làm chứng dối” buộc họ sống chân thật hơn.

Những bài học gần đây về sự xúc phạm đến Thiên Chúa, chị hãy vào Đồng Đinh, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình mà hỏi. Khi bức tượng Đức Mẹ sầu bi đã bị đập phá, “người dân địa phương cho biết hầu hết những thành viên tham gia đập tượng nay đều bần thần, ngơ ngác, dù giáo dân chưa làm gì và chính quyền cấp trên chưa làm gì. Ít nhất theo chúng tôi biết đã có hai trường hợp bị ngã xe máy và chấn thương sọ não. Một đã hôn mê và một bị khâu hàng chục mũi ở đầu”. (Bản Tin của Ðinh Thanh Bình, “Tượng Pieta ở Núi Gò, Phát Diệm bị đập phá”). Và chính những người hung hăng nhất, đã phải quỳ gối nhận tội.

Tôi cũng không nghĩ chị theo đạo Phật, vì đạo phật không dạy con người làm những điều ác đức. Tôi nghĩ chị đang đi theo một tôn giáo nào đó chỉ biết thờ đồng tiền bằng mọi giá mà không cần biết hậu quả. Nhưng, nếu có khi nào chị có theo ai đó lên Chùa, chị nên mượn sách Phật mà đọc lại: “Những việc ác mà ngươi đã phạm, không phải là tại cha ngươi, không phải là tại mẹ ngươi, không phải tại thầy, chủ ngươi. Chính một mình ngươi đã phạm, và một mình ngươi phải chịu quả báo” (Kinh Đ Bà Đt Ma (Devadata-suta)) và: “Dẫu rằng ngươi chạy lên trời cao, ẩn dưới biển sâu, trốn trong núi thẳm, không có nơi nào mà ngươi trốn khỏi cái quả ghê gớm về tội ác của ngươi”… (Kinh Pháp Cú (Damma-pada)).

Mong rằng chị có một chút thời gian để suy ngẫm, để có thể điều chỉnh hành vi của mình cho giống con người.

Đã là con người, một lúc nào đó, sẽ phải đối diện với lương tâm, với quá khứ của mình. Đến lúc nào đó, mỗi người sẽ được gặt hái những thành quả hay hậu quả mình đã làm. Chính con cháu mới là người lãnh nhận thành quả hay hậu quả đó.

Chúc chị có một cuộc sống như chị muốn và phấn đấu, có được bình an trong tâm hồn, lại còn có một chút gì đó để lại cho con cháu. Để người đời không nguyền rủa rằng: “Đời cha ăn mặn, đời con khát nước”.

Hà Nội, Ngày 6 tháng 9 năm 2008

  • J.B Nguyễn Hữu Vinh

Cụ già này (áo xanh) được đưa đến làm đạo cụ “giáo gian” trước Nhà thờ Thái Hà, đang phỏng v
ấn thì bị giáo dân phát hiện. Khi chất vấn, ông cụ không phải là giáo dân đã bỏ đi. Một màn kịch vụng về nhưng nói lên bản chất truyền thông nhà nước.
Đây là vụ thứ 2 mà Đài TH Hà Nội bị lật tẩy.

Trả lời

  1. mọi sự thật sẽ được phơi by khi c internet , khng c thế lực no c thể che giấu được sự thật . lời ni nhẹ nhng m thm thu , nếu l con người c lương tm đọc sẽ cảm nhận được cht t , cn người đ bn lương tm rồi th…

  2. Bài này của anh phản ánh đúng tm trạng của em khi ṃt nhà báo – ṃt chín sĩ của Đài TH Khánh Hòa đ́n quay phim và phát ngay phóng sự v̀ vụ cưỡng ch́ CLB Thanh Nin Vĩnh Hải.

    Người ta có th̉ đọc xong r̀i tự nhủ mình là KHNG CÓ GÌ, hãy đ̉ lương tm của họ phán xét họ anh ạ!
    Ṃt l̀n nữa cám ơn anh vì những dòng tm sự chn tình này!

  3. Đi truyền hnh VN mới đưa tin mo m như thế. Chứ mấy nước dn chủ nước ngoi, lm như thế l bị mất việc lu rồi. M qua vụ ny, xem tivi VN em khng cn hứng nghe tin tức của họ nữa, v khng biết ci g l sự thật, ci g l giả tạo, tốt nhất xem tin tức đi nước ngoi bảo đảm tin trung thực hơn.

  4. Khi ba em xem ti vi ve^` Thai’ ha`, ba em noi’ nhung~ nguoi` lam` truyen` hinh` xuyen tac. nh~ ng` do^ng. cham. de^n’ va^n’ de^` ta^m linh ……ho. se~ ko hanh. phuc’ da^u, luong ta^m ho. se~ bi. ca(n’ ru*t’

  5. Cha rất nhn từ Ngi tha thứ cho kẻ đng đinh Ngi …Nhưng ai bất lương sẽ bị đồng loại kinh tởm …chng ta đang sống vi nhau ..trong một cộng đồng cho d chủ nghĩa vật chất hiện nay đang thống trị nhưng ko phải ai cũng thoả hiệp với ci xấu ,ci c….Ci điều đầu tin ti chắc chắn rằng trong su xa chị phng vin ny đ bị đồng nghiệp chn chnh của chị gh sợ chị , chi …ngay cả những ngưi đ đng chị họ cũng đề phng chị ấy…Ci gi đầu tin phải trả l phải sống trong sự hoi nghi ..d chừng của mọi ngưi khi phải tiếp xc với chị …một ngưi m k c lương tm sẳn sng bn đứng mọi người

  6. Chu rất cảm phục với nhưng dng viết của ch. Sự thiện sẽ chiến thắng ci c ch ạ. Nếu chị phng vin đ cn c cht xu lương tm th khi đọc bức thư ny th chị ấy sẽ cảm nhận đy l một bi học, chứ ko phải l một sự tức tối, th ght ch. Chc ch lun bnh an v c nhưng bi viết thật hay, những bi viết về cng l v sự thật.

  7. Bạn c khả năng tổng hợp v viết lch rất giỏi.

    Bạn, ti v những người đang tranh chấp đất đều l cng dn VN. Chng ta c trch nhiệm v nghĩa vụ thực hiện Luật php VN, đừng bn những g ngoi luật.
    Bạn đ nhn lại bản chất vấn đề l g chưa? Trong bi viết bạn hay thin về tn gio v chnh trị qu.
    Thực chất chỉ l vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa Nh thờ với Cng ty may. Đến nay th quyền sử dụng khu đất đ thuộc Cng ty may v được luật php cng nhận (khoan hy đề cập nguồn gốc v thế cn đi xa hơn nữa). C thể UBND TP HN cấp đất sai cho Cng ty may nhưng d c sai th Nh thờ sẽ phải thực hiện khiếu nại theo luật, khng thể vo khu đất đ một cch bất hợp php thế được.

    Giả sử c tranh chấp đất đai như thế trn địa phận của Nh thờ v hng ngn cng nhn ko đến đập ph tường Nh thờ, tổ chức sản xuất trong Nh thờ, lm ảnh hưởng hnh lễ của gio dn th Nh thờ c gọi cng an đến bắt những cng nhn đ khng? Bạn c đồng với cch lm của những cng nhn đ khng?

    Bạn l gio dn, bạn knh cha, phụng sự gio phận nhưng bạn cũng l một cng dn của nước VN th ngoi việc bạn tn knh cha, thực hiện những g theo tn ngưỡng, tn gio của bạn th điều trước hết bạn phải tun thủ php luật, mọi việc lm của bạn phải khng tri với luật, ngược lại luật php phải c chế ti với bạn để giữ cng bằng x hội. Bạn đồng chứ?

  8. ko hieu cac ban lam o cac dai bao doc bai nay co thong^ oc’ ko nhi?:)

  9. @ Ti: Bạn thn mến, ti đ trả lời bạn trn một comment, v bạn l người đ khng chnh đng, lấy cc tn khc nhau để vo đy coppy lại nhiều lần một th ti khng đồng , nick của bạn v nick của blog “binh thuong thoi” l một, ti chỉ trả lời bạn lần ny nữa thi nh.

  10. Ti nghĩ rằng bức thư ny khng chỉ dnh ring cho chị nh bo kia,…

  11. BẠN BNH THƯỜNG THI ĐƯA RA V DỤ CỦA KẺ CƯỚP , CN GIO DN L NGƯỜI BỊ CƯỚP NN KHNG THỂ GIẢ SỬ NHƯ VẬY ĐƯỢC

  12. @ Toi : ban. oi lieu ban. co’ du? dung~ cam? va` tan’ ta^n. luong ta^m de^? di pha’ nha` tho*` , nha` chua`, de^n` mie^u’ ko…….ban. cu*’ nghi~ di nhe’

  13. lương tm thật xa xỉ…

  14. Hng thng tấn AFP của Php v của RFA vừa mới đăng 2 bi bo. TH v Ba Sm dịch lại post ở blog. Dưới đy l những điểm chnh:

    1./Tại một l đất bỏ trống thuộc khu kinh doanh bun bn sầm uất của H Nội, cc gio dn Thin cha đ tụ tập lm lễ cầu nguyện Đức mẹ Mary –

    Mảnh đất trong trường hợp ny l một phần của gio xứ Thi H ở thủ đ cho tới giữa những năm 1950 khi những người cộng sản ginh được chnh quyền từ người Php tại Bắc Việt Nam v tịch thu hầu hết đất đai của nh thờ.

    Chnh quyền đ sử dụng hầu hết 60.000 mt vung đất để xy một bệnh viện, một nh my dệt hiện đ bị co bằng mặt, v những cng trnh khc.

    Mảnh đất ở Thi H rộng 17.000 thước vung Anh – xấp xỉ kch thước của hai sn bng bầu dục Mỹ.

    2./ NHỮNG NGƯỜI PHẢN KHNG Đ BẮT ĐẦU CUỘC CẦU NGUYỆN của họ sau khi bắt gặp những người c khả năng sẽ mua mảnh đất ny đang tới xem xt v họ nghe thấy một lời đồn l THNH PHỐ đ LN KẾ HOẠCH BN khu vực ny với TRỊ GI HNG TRIỆU Đ LA cho một nh kinh doanh bất động sản để xy ln 28 l nh ở v khu thương mại.

    3./ Sau khi cc cuộc cầu nguyện bắt đầu, chnh quyền thng bo rằng họ đ c kế hoạch chuyển khu đất ny thnh một cng vin chung. Chnh quyền coi những người phản khng như những người hủy hoại cng trnh văn ha v l phạm php, v đ pht động một chiến dịch lăng mạ trn hệ thống truyền thng do nh nước sở hữu.

    Tờ nhật bo H Nội Mới đ viết “Một số gio dn v cc linh mục đ phớt lờ cng luận v xem thường nguyn tắc luật php,”. Tờ ny co buộc cc linh mục ở Thi H l đ ngấm ngầm thực hiện “những mưu m nguy hiểm.”

    Tờ nhật bo H Nội Mới của nh nước hm 21 thng Tm đ thc giục vị tổng gim mục hy ku gọi những người phản khng chấm dứt hnh động phản đối, song ng Kiệt tuyn bố ng khng thể lm vậy.

    4./ “Ti khng thể yu cầu những người phản khng chấm dứt việc cầu nguyện của mnh. Ti đ đi hỏi họ phải lun lun ni lời nguyện cầu của mnh, v đặc biệt cầu nguyện trong ha bnh chứ khng được c hnh động bạo lực, phải cầu nguyện trong sự an bnh,” ng Kiệt ni.

    “Khng c sự vi phạm luật php no, v hon ton khng c việc ph vỡ trật tự v an ninh x hội v cũng khng c việc can thiệp vo đời sống của những người khc,” ng Kiệt xc nhận.

    5./ “Ti khng nhận thấy bất cứ sự vi phạm php luật no trong vụ việc ny, bởi v rất nhiều đất đai ngay bn cạnh nh thờ l thuộc về họ, thế nn khng c sự vi phạm luật php no, v hon ton khng c việc ph vỡ trật tự v an ninh x hội v cũng khng c việc can thiệp vo đời sống của những người khc. Nn ti nghĩ rằng khng c hnh động no trong vụ việc ny l vi phạm php luật.”

    6./ “Chng ti khng c bất cứ thứ dụng cụ hay vũ kh no trong tay mnh, thế nn chng ti chỉ biết đọc kinh cầu m thi. V chng ti lun cầu nguyện để gio dn Thin cha sẽ được an ton v cng l sẽ xuất hiện,” ng Kiệt cho biết.

    7./ “Ti rất thất vọng về việc cng an đ dng bạo lực để can thiệp vo việc cầu nguyện của cc gio dn Thin cha,” Cha Kiệt ni. “Việc cầu nguyện của họ l hết sức ha bnh. Họ khng muốn lật đổ cc nh chức trch.”

    8./ Vị tổng gim mục cho biết cc cuộc cầu nguyện l những sng kiến của dn chng chứ khng phải được tổ chức bởi gio phận H Nội, song ng ủng hộ việc lm của họ. “Xứ đạo Thi H c quyền sở hữu chnh thức mảnh đất đ,” ng ni.

    9./ ng Kiệt cn chỉ trch hnh động độc quyền từ hệ thống truyền thng đại chng trn đất nước ny của chnh phủ Việt Nam.

    “L do v sao bạn khng nhận thấy hoặc nghe được những quan điểm của Văn phng Tổng gim mục trn cc phương tiện thng tin đại chng l v những thứ phương tiện truyền thng như vậy thuộc về chnh phủ, v chng ti khng c bất cứ quyền hạn no sử dụng chng để by tỏ cc quan điểm của mnh,” ng Kiệt giải thch.
    “Tất nhin ti đ khẩn cầu chnh phủ hy lắng nghe nhiều pha. Dn chng c những nhu cầu v nguyện vọng của họ, thế nn chnh phủ cần nghe tiếng ni của họ,” ng ni.

  15. That su vo cung cam phuc cho “dong chi” vi o trong nuoc ma lai dam noi len cong ly va su that nhu the nay, roi day lich su se biet den ten nhung con nguoi nhu the nay. Con be lu doi tra “nuong con den tren ngon lua hung tan, lui con do duoi ham tai va” va be lu nhu co phong vien nay se bi muon doi nguyen rua

  16. chp từ :http://blog.360.yahoo.com/blog-zAMbdQ41eqgdr051_M488Hyo0Zzz74Km
    Mạn Php trả lời thay bức thư jB nguyễn hữu vinh gửi MỘT NỮ PHNG VIN

    …..
    “Ng viết”Nhưng tất cả đ l khc khi qua bn tay chị. Khi chị đứng đằng sau, bp mo sự thật v bnh vực những kẻ hnh người dạ th đnh đập người v tội trn đường Thi H, những kẻ xịt hơi cay vo phụ nữ v trẻ em, những đứa trẻ v tội như con chị, m chị cn tro trở ni ngược sự việc để bo chữa, bao che cho tội c? Ch c thấy đ l một tội c trời khng dung, đất khng tha hay khng? Hay chị cho rằng đ l việc bnh thường như người ta đang ni trong x hội hiện nay l “Những điều khng bnh thường đ trở thnh bnh thường”?” Thứ nhất cc ng li con chin ra cầu nguyện lm mất trật tự vo lc 11h hoăc 12 giờ đm li trẻ con ra cầu nguyện trể con n l 1 tờ giấy trắng sao ng bii đen n bằng lợi ch của mnh ,giờ đấy l giờ chng đi ngủ để mai cn đi học .Sao cc ng lại li trẻ con vo sự tranh chấp của người lớn.cc ng c lương tm hay khng.Cn vụ xịt hơi cay ti thấy nực cười ở 1 chỗ theo ng ni trẻ con bị xịt thẳng vo mặt sao n khng xỉu m mấy người lớn lại lăn ra ngất.Vậy sự thật n nằm ở đu.Ng c bp mo sự thật hay khng khi cc ng bảo hy nhn ln trời thấy đức mẹ hiển linh.Khi c người khng thấy cc ng lại bảo chỉ c ai c đức tin mới thấy.Trời ơi sao giọng lưỡi của cc ng ngoắt ngo qu vậy.Vậy ai đang biến sự bất bnh thường “đực mẹ hiển linH” thnh việc bnh thường.ai đang lừa dối ai.

    Ng viết “Ti cảm phục chị v sự đổi trắng thay đen. Lm được điều đ khng hề dễ cht no với người cn cht lương tm tối thiểu. Ti cảm phục chị v sự bi đen, bp mo sự thật để vu co v tha mạ khng thương tiếc một cộng đồng những người tu hnh v gio dn, những người đang chắt chiu từng t PHC để lại cho con chu. Ti cảm phc chị v sự kin quyết đạt được mục đch, hon thnh được nhiệm vụ bằng những hnh động v nhn tnh nhất. Ti thực sự i ngại cho bản thn chị, gia đnh, con chu chị sau ny, sẽ thừa hưởng được những g từ những g từ người vợ, người mẹ v nhn tnh?!” ng thực sư l thằng mất dậy 1 thẳng v luơng tm.Trẻ con n c tội g m ồng nguyền rủa n .Cho d Mẹ n c lm sai đi nữa ng nỡ lng no nguyền rủa một đứa trẻ con vậy ng cn c hơn ngừoi xịt hơi cay vo mặt trẻ con( nếu c)n c bị sao th chỉ trong chốc lt cn đy ng nguyển rủa, cả đời n cả gia đnh n.cha của ng dạy ng thế ah.Ng ku gọi lương tm của chng ti .Vậy ng c cn lương tm khng ng,hay quỷ sa tăng n tha lương tm của ng đi xuống địa ngục rồi”…..

  17. Cho bạn thang n:
    Cảm ơn bạn đ chỉ cho ti bi viết của Hn Sỹ Nguyn, ti đ đọc v thấy n cũng giống như những bi bo khc đ thi. Chứng tỏ một điều l họ chẳng hiểu g về vấn đề cần ni.
    Ti khng hiểu c nn ni với bạn khi no th trẻ con cng gio đi cầu nguyện hay khng? Con ti cũng đi cầu nguyện với ti, v cng đi với nh trường “viếng lăng bc”. Con ti chưa hiểu g nhiều nhưng vẫn đi nh thờ đọc kinh, v vẫn đến trường để học những bi ht “ai yu nhi đồng bằng bc Hồ Ch Minh” v những bi ht khc như c đảng, đời em được ấm no…
    Bạn ni ti l người mất dạy khi nguyền rủa trẻ con ư? Bạn xem lại đi. Ti chưa nguyền rủa một lời no. Chỉ c những người xịt hơi cay vo mặt n thi. Việc chng n sẽ chịu hậu quả của những việc lm thất đức của bố mẹ n đ lm, l chuyện hiển nhin theo qui luật nhn quả. Nếu bạn cứ cướp nh hng xm khng ngay tnh, khng l do, rồi đnh đập con họ, th c ngy con bạn sẽ được trả gi. Điều đ l điều kh trnh.
    Ai v lương tm. ai c lương tm, cả đất nước ny biết.

    Bạn l người trong bng tối với ci blog khng nội dung. Vậy l khng dm minh bạch? Xin bạn đừng lm phiền người khc

  18. Tranh luận m lại xa những comment khng đồng tnh với bạn sao?

    Ti nhớ l đ c 1 comment m trong đ c ni với bạn rằng bao nhiu tn th cũng chỉ 1 blog thi m, c g khng minh bạch đu.

    Ti cũng đ đọc bi viết “trả lời bức thư …”, ti thấy người viết c nghin cứu v phn tch kỹ vấn đề đấy chứ bạn. Người viết thể hiện sự am hiểu v c quan điểm ring chứ đu giống bi bo khc no hả bạn.

  19. ĐTHVN nhiều chiu

  20. “Việc chng n sẽ chịu hậu quả của những việc lm thất đức của bố mẹ n đ lm, l chuyện hiển nhin theo qui luật nhn quả. Nếu bạn cứ cướp nh hng xm khng ngay tnh, khng l do, rồi đnh đập con họ, th c ngy con bạn sẽ được trả gi. Điều đ l điều kh trnh” ối giời ơi nhn tư từ.Ai lm sai ngừoi đ chịu.Chứ lm sao BỐ lm con chiụ.Trơi ơi cha dạy thế sao

  21. Bạn viết hay qu! Cảm phục!


Bình luận về bài viết này

Chuyên mục